lịch sử việt nam

Trang Chính

Bản Tin Blogs:

Biển Cả Và Con Người:

Bưu-Hoa Việt-Nam:

Blog Anh Ba Sàm:

Blog Cầu Nhật-Tân:

Blog Chu-Mộng-Long:

Blog Cu Làng Cát:

Blog Dân Làm Báo:

Blog Dân Oan Bùi-Hằng:

Blog Diễn-Đàn Công-Nhân:

Blog Giang-Nam Lãng-Tử:

Blog Huỳnh-Ngọc-Chênh:

Blog Lê-Hiền-Đức:

Blog Lê-Nguyên-Hồng:

Blog Lê-Quốc-Quân:

Blog Mai-Xuân-Dũng:

Blog Người Buôn Gió:

Blog Phạm-Hoàng-Tùng:

Blog Phạm-Viết-Đào:

Blog Quê Choa VN:

Chết Bởi Trung Cộng:

Diễn-Đàn Thảo-Luận Về Tình-Hình Việt-Nam:

Diễn-Đàn Sửa Đổi Hiến-Pháp 1992:

Địa-Linh Nhân-Kiệt Của Việt-Nam:

Điện-Toán - Tin-Học:

Ebooks Hồi-Ký - Bút-Ký:

Hịch Tướng Sĩ:

Hình-Ảnh Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa

History Of Viet Nam

Hoàng-Sa Trường-Sa Là Của Việt- Nam:

Hồ-Sơ Chủ-Quyền Quốc-Gia Việt- Nam 

Hội Sử-Học Việt-Nam tại Âu-Châu

Human Rights Vietnam - Human Rights Activist

Lá Thư Úc-Châu

Lịch-Sử Việt-Nam Cận-Đại:  

Lịch-Sử Việt-Nam Ngàn Xưa:

Ngàn Năm Thăng Long (1010 - 2010)

Nghĩa-Trang Quân-Đội Biên-Hòa

Nguyên-Tử Của Việt-Nam Và Quốc- Tế

Người Dân Khiếu-Kiện:

Phụ-Nữ, Gia-Đình, Và Cuộc Sống:

Quốc-Tế:

Sitemap:

Tiền-Tệ Việt-Nam:

Tin Nhắn, Tìm Thân-Nhân Mất-Tích, Mộ Tìm Thân-Nhân:

Tin-Tức Thời-Sự Việt-Nam:

Thư-Tín:

Tưởng-Niệm 50 Năm 1963-2013:

Trang Thơ Văn Mai-Hoài-Thu:

Trang Thơ Văn Minh-Vân:

Trang Thơ Văn Nguyễn-Chí-Thiện:

Trang Thơ Văn Nguyễn-Khôi:

Trang Thơ Văn Nguyễn-Thị-Thanh:

Trang TL Nguyễn-Việt Phúc-Lộc:

Trang Nhật-Hồng Nguyễn-Thanh-Vân:

Trang Thơ Văn Phạm-Ngọc-Thái:

Trang Thơ Văn Phan-Văn-Phước:

Trang Thơ Văn Quê-Hương:

Trang Thơ Văn Thanh-Sơn:

Trang Thơ Văn ThụcQuyên:

Trang Thơ Văn Trí-Lực:

Trang Thơ Văn Vĩnh-Nhất-Tâm:

Truyện Dài Thời Chiến-Tranh Việt-Nam (Ebooks):

Ủng Hộ Trúc-Lâm Yên-Tử - Donate:

Weblinks:

 

 

Thư-Viện Bồ Đề Online

Xiển-Dưong Chánh Tín_Bài Trừ Mê-Tín Dị Đoan 

Tùy Duyên Bất Biến

Trúc-Lâm Lê-an-Bình

Trong thời gian gần đây, cộng sản Việt Nam đã trình diễn một số hành động, tạm xem là ngoạn mục đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đặc biệt là với Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang. Từ việc chấp thuận cho Hòa thượng ra Hà Nội trị bịnh cho đến các phái đoàn Liên hiệp Âu Châu cũng như đại sứ Mỹ được phép tiếp xúc với thầy ngay tại Hà Nội (ngày 12/03/03); kế đó Phan văn Khải còn mời vị lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào tiếp kiến ngay tại dinh thủ tướng. Chưa hết sau khi rời Hà Nội, HT Huyền Quang về tới Huế đã được hàng ngàn Phật tử nghinh đón, bất luận là Giáo hội nào đi nữa, sự tiếp đón trọng thể với vị thầy kính yêu từ lâu chưa được hội ngộ, đã không bị công an cản trở như những thời gian trước. Vào tới Sài Gòn (04/05/03), một lần nữa, Phật tử Việt Nam đã biểu hiện tấm lòng mến thầy thương đạo với đại lão HT Thích Huyền Quang trong việc cung nghinh ngài quang lâm thành phố. Ngay tại Sài Gòn, bà tổng lãnh sự Mỹ đã đến tiếp xúc với thầy tại Tổ đình Ấn Quang ngày 09/05/03. Ngay tại thủ đô cũ của Việt Nam Cộng Hòa, HT Huyền Quang đã hai lần tiếp xúc trực tiếp với Hòa thượng Quảng Ðộ mà không bị một cản trở nào cả.

Thái độ của cộng sản Việt Nam trong thời gian ngắn vừa qua, so với mấy chục năm đàn áp GHPGVNTN, đặc biệt với sự giam giữ không cần án tù đối với nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Ðộ thật đáng cho chúng ta, những người đang nỗ lực đấu tranh cho Tự do và Nhân quyền tại Việt Nam phải lưu tâm.

Tại sao?

Ở đây chúng ta cần phải thấy là thời điểm mà HT Huyền Quang ra Bắc trị bịnh, đó cũng là lúc những vận động ngoại giao trong Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để hình thành một nghị quyết giải giới Irak bằng vũ lực được đồng minh Anh-Mỹ bảo trợ, một bên khác, nhóm chống chiến tranh là Pháp-Ðức-Nga nhất định dùng quyền phủ quyết. Thế rồi việc chính danh đã không thể nào đạt được, đồng thời tình hình khẩn cấp sợ rằng Saddam Husein sẽ chuyển giao những vũ khí giết người hằng loạt cho các tổ chức khủng bố, nên các nước Anh-Mỹ đã mở cuộc tấn công bằng quân sự vào Irak mà không cần sự cho phép cho Liên Hiệp Quốc. Irak là một nước sống dưới sự cai trị độc tài của Saddam, mà nước này lại là đồng minh cũng như khách hàng thân thiết của chế độ cộng sản Việt Nam. Do đó, trông người mà ngẫm mình, nên cộng sản Việt Nam đã đi trước đòn hóa giải những áp lực nhân quyền của quốc tế ngày càng đè nặng lên chế độ qua việc tạo sự dễ dãi cho HT Huyền Quang trong việc trị liệu bịnh tình, cũng như tiếp xúc với những viên chức ngoại quốc của Mỹ và Liên hiệp Âu châu, đồng thời cho đồng bào Phật tử tiếp xúc tự do với Ngài mà không bị cấm đoán.

Những sự kiện vừa nêu trên cho chúng ta thấy rằng cộng sản Việt Nam đang ở thế chủ động (mặc dù chúng đang bị khá nhiều sức ép). Vì chúng có thể dễ dãi cho cá nhân thầy Huyền Quang, xin nhắc lại chỉ là cho cá nhân của thầy Huyền Quang, để một mặt hóa giải sức ép nhân quyền của quốc tế, mặt khác, chứng minh rằng đảng cộng sản vẫn còn chủ động được trong mọi tình thế. Hơn nữa chúng vẫn tiếp tục đàn áp không nương tay với những người Việt sống ở vùng Cao nguyên cũng như gia tăng áp bức với những người theo đạo Tin Lành. Chưa hết với những thành phần đối lập chính trị thì chúng bắt bớ, tuyên án tù vô tội vạ như Nguyễn khắc Toàn, Lê chí Quang, bác sĩ  Nguyễn đan Quế, tiếp tục giam giữ linh mục Nguyễn văn Lý v.v…

Trong giai đoạn này, cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa cái Thiện (Tự do nhân quyền tôn trọng phẩm giá con người) và cái Ác (khủng bố, độc tài cộng sản Việt Nam) đang ở vào giai đoạn khá đặc biệt (ở bối cảnh quốc tế cũng như nội tình Việt Nam). Cộng sản Việt Nam đang cố tạo ấn tượng rằng chúng là một chế độ biết tôn trọng tự do tôn giáo, biết lắng nghe nguyện vọng của người dân hầu giải tỏa các áp lực nhân quyền cũng như chiêu dụ viện trợ và đầu tư quốc tế. Hàng ngũ người Việt đấu tranh cho tự do ở trong và ngoài nước chúng ta sẽ không khi nào rơi vào cái bẫy đó và luôn cảnh giác âm mưu lường gạt của cộng sản Việt Nam đến với các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Do đó sự đấu tranh không khoan nhượng giữa Thiện và Ác này, nên không thể nào ví đó là một cuộc đấu trí giữa Hòa thượng Huyền Quang và cộng sản Việt Nam cho được. Nếu cộng sản Việt Nam có trí thì chúng đã không tàn sát lương dân vô tội cho công cuộc chiếm hữu quyền hành cai trị đất nước, cũng như làm lụn bại về mọi mặt một đất nước có chiều dài hơn bốn ngàn năm Văn Hiến như Việt Nam chúng ta. Nếu cộng sản Việt Nam có trí thì chúng đã không gây nên các cuộc chiến tranh vô ích từ 1930 kéo dài cho đến ngày hôm nay cũng như cúi đầu làm nô lệ tư tưởng cho Nga Xô Viết cũng như bán đất dâng biển cho cộng sản Tàu. Vì vậy, nếu so sánh những sự kiện nhượng bộ (xin tạm gọi là thế) của cộng sản Việt Nam với Hòa thượng Huyền Quang là một cuộc đấu trí thì là điều không nên mà còn làm giảm giá trị cao quý những gì vị lãnh đạo GHPGVNTN đang cố công thực hiện cho dân tộc từ mấy mươi năm qua.

Phần của chúng ta cần gia tăng thêm áp lực nhân quyền trên chế độ cộng sản Việt Nam qua việc lấy 6 Yêu Sách của Thầy Huyền Quang vừa đưa ra làm phương hướng đấu tranh, cũng như hỗ trợ tối đa cho Dự Luật về Nhân Quyền và Truyền thông đang được vận động để biểu quyết chấp thuận ở quốc hội Mỹ trong đầu tháng 6 năm 2003, song song nỗ lực vận động các thành phố cũng như tiểu bang ở Mỹ chấp nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng thiêng liêng và chính thức của một nước Việt Nam tự do, nếu có thể, người Việt tỵ nạn ở những xứ khác nên suy nghĩ phương hướng vận động các nhà nước sở tại chấp nhận là cờ vàng ba sọc đỏ. Nếu những việc vừa kể trên mà được thực hiện tới nơi tới chốn thì ta sẽ thấy thêm những sự nhượng bộ khác của cộng sản Việt Nam, có thể sẽ ngoạn mục hơn nữa. Chưa kể, tình hình bịnh SARS ở Trung cộng chưa có dấu hiệu ổn định, mà còn có nguy cơ lan về các vùng nông thôn, nếu không giải quyết thích đáng, nước Tàu cộng có thể sẽ gặp nội loạn, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tình hình Việt Nam. Mỗi người trong chúng ta cần tự chuẩn bị để đáp ứng kịp thời với những biến chuyển có thể có nhiều thuận lợi cho Tự Do Nhân Quyền trong thời gian tới. Chúng ta cần đẩy cộng sản Việt Nam từ thế chủ động sang dần bị động là điều có thể làm được nếu mọi người dân Việt có ý thức chính trị cao cũng như tinh thần đấu tranh cương quyết và đầy sáng tạo. Giữa cuộc đời đầy biến động này, người Phật tử chúng ta hãy uyển chuyển tùy theo sự kiện mà đối phó, nhưng cái phần thanh tịnh tâm linh cũng như mục đích Tự do Nhân quyền cho dân tộc Việt Nam thì không thay đổi, ấy là ý nghĩa của Tùy Duyên Bất Biến Bất Biến Tùy Duyên. Liệu chúng ta đã chuẩn bị sẳn sàng hay chưa?

Trúc-Lâm Lê-an-Bình

Thư-viện bồ-đề online@ Trúc-Lâm Yên-Tử

Trúc-Lâm Yên-Tử Trên Mạng Xã Hội:

facebook

pay per click advertising

Thông Báo: Trang nhà Trúc-Lâm Yên-Tử nhận đăng quảng cáo cho các cơ sở thương mại. Rất mong đón nhận sự ủng hộ của quý độc giả ở khắp mọi nơi. Đa tạ. Xin vui lòng liên lạc qua email truclamyentu@truclamyentu.info để biết thêm chi tiết. We add your banner or small texted-based on our website, please contact us at truclamyentu@truclamyentu.info. Thanks

Đang xem báo Trúc-Lâm Yên-Tử

free counters

un compteur pour votre site